Thiết lập mục tiêu học tập của khóa học

Mục tiêu học tập là gì?

Mục tiêu học tập là những lợi ích cụ thể người học sẽ có thể đạt được sau khi tham gia khóa học của bạn. Một khóa học thường có 4 đến 6 mục tiêu, trong khóa học bạn sẽ hướng dẫn đầy đủ để học viên đạt được những mục tiêu đó

Tại sao mục tiêu học tập lại quan trọng?

Mục tiêu học tập rất quan trọng để giúp khóa học thu hút với học viên. Chúng xuất hiện dưới dạng danh sách trên trang đích giới thiệu khóa học và sẽ nổi bật thu hút mọi người. Vì vậy bạn cần xác định rõ mục tiêu cho khóa học.

  • Mục tiêu cụ thể : Mục tiêu học tập là những điều mà người học mong muốn đạt được sau khi học khóa học. Người học dành thời gian và tiền để mua khóa học với hy vọng đạt được các kỹ năng mục tiêu. Vì vậy, mục tiêu học tập cụ thể và thu hút sẽ giúp họ quyết định xem khóa học của bạn có phù hợp với họ và mục tiêu nghề nghiệp của họ hay không. Bạn có thể đọc thêm về cách xác định đối tượng học viên lý tưởng trong hướng dẫn xác định đối tượng của chúng tôi .
  • Phác thảo nội dung khóa học của bạn : Mục tiêu học tập cũng giúp bạn hình dung tổng thể khóa học để bạn bám sát trong từng bài giảng, góp phần tạo nên khóa học chất lượng. Đọc thêm trong phần soạn đề cương outline khóa học của chúng tôi .

Làm cho khóa học của bạn trở nên hấp dẫn bằng các mục tiêu học tập trên trang đích khóa học (CLP)

Bạn sẽ tạo ít nhất bốn mục tiêu học tập cho khóa học của mình để học viên có thể nhìn thấy trên phần “Bạn sẽ học được gì” trên trang đích khóa học (CLP).

Khi xây dựng mục tiêu học tập cho khóa học CLP của bạn, hãy cố gắng mô tả các kỹ năng và lợi ích mà người học mong đợi đạt được khi tham gia khóa học một cách chính xác và hấp dẫn. Đảm bảo mục tiêu học tập của bạn bắt nguồn từ kỹ năng hoặc mục tiêu mà người học thực sự muốn đạt được. Tránh nhồi nhét từ khóa, hứa hẹn quá mức hoặc mục tiêu mơ hồ. 

Gợi ý : Hãy thử tưởng tượng bạn là một học viên tiềm năng và tham khảo mục tiêu học tập của các khóa học khác cùng chủ đề. Điều gì sẽ khiến bạn chọn khóa học này hơn khóa học khác? 

Căn cứ và nguyên tắc đào tạo để xác định mục tiêu học tập 

Bạn có thể sử dụng Thang đo Bloom: 6 cấp độ đo sự nhận thức để xây dựng các mục tiêu học tập, từ việc nhớ lại sự kiện cơ bản đến tư duy bậc cao hơn như phân tích và đánh giá. 

Hãy xem xét mức độ hiểu biết hoặc mức độ quen thuộc của người học lý tưởng với chủ đề của bạn và xây dựng mục tiêu học tập phù hợp. 

6 cấp độ này có thể được sử dụng để cấu trúc kết quả học tập, bài học và đánh giá khóa học của bạn:

  1. Ghi nhớ (Remember): Truy xuất, nhận biết và nhớ lại kiến thức liên quan từ trí nhớ dài hạn.
  2. Hiểu (Understand): Xây dựng ý nghĩa từ các thông điệp bằng lời nói, bằng văn bản và bằng hình ảnh thông qua diễn giải, làm gương, phân loại, tóm tắt, suy luận, so sánh và giải thích.
  3. Áp dụng (Apply): Thực hiện hoặc sử dụng một thủ tục để thực hiện hoặc thực hiện.
  4. Phân tích (Analyze): Chia tài liệu thành các phần cấu thành, xác định cách các phần liên quan với nhau và với một cấu trúc hoặc mục đích tổng thể thông qua việc phân biệt, tổ chức và quy kết.
  5. Đánh giá (Evaluate): Đưa ra đánh giá dựa trên các tiêu chí và tiêu chuẩn thông qua kiểm tra và phê bình.
  6. Sáng tạo (Create): Đặt các yếu tố lại với nhau để tạo thành một tổng thể mạch lạc hoặc chức năng; tổ chức lại các yếu tố thành một mô hình hoặc cấu trúc mới thông qua tạo, lập kế hoạch hoặc sản xuất.

Tầm quan trọng của tính cụ thể, tính xác thực và tính hiện thực

Hãy đảm bảo rằng mục tiêu học tập của bạn bắt nguồn từ những nhiệm vụ hoặc mục tiêu mà người học thực sự mong muốn đạt được. Tránh nhồi nhét từ khóa, hứa hẹn quá mức hoặc các mục tiêu mơ hồ. 

Ví dụ: đối với ví dụ về khóa học “hình học cơ bản” hãy so sánh hai mục tiêu học tập sau: 

  • Sử dụng tất cả các công thức hình học để đi từ cơ bản đến tuyệt đối để định hình chính
  • Sử dụng các công thức hình học cơ bản để tính diện tích hình dạng, cũng như cạnh huyền của một hình tam giác và chu vi của một hình tròn.

Điều thứ hai vừa cụ thể vừa thực tế, trong khi điều thứ nhất thì mơ hồ và quá hứa hẹn. Hãy đưa ra mục tiêu học tập cụ thể giống mục tiêu thứ hai.

Cách viết mục tiêu học tập hiệu quả

Mục tiêu học tập hiệu quả phải rõ ràng, cụ thể, có thể đo lường được, có thể đạt được và phù hợp với người học. Chúng phải định hướng hành động, phù hợp với nội dung và đánh giá khóa học của bạn, đồng thời được viết bằng ngôn ngữ rõ ràng, dễ hiểu.

Bạn có thể sử dụng quy trình này để bắt đầu:

  1. Xác định khái niệm hoặc kỹ năng mà bạn muốn người học học. Ví dụ: Cạnh huyền của một tam giác
  2. Xác định mức độ hiểu biết mà bạn muốn người học thể hiện. Trong Thang đo Bloom, có sáu cấp độ hiểu biết (ghi nhớ, hiểu, áp dụng, phân tích, đánh giá, sáng tạo). Đối với ví dụ này, chúng tôi sẽ chọn “áp dụng”.
  3. Chọn một động từ có thể chứng minh được và đo lường được để mô tả hành vi ở cấp độ học tập phù hợp. Ví dụ: Tính cạnh huyền bằng định lý Pythagore.
  4. Thêm tiêu chí bổ sung để cho biết cách thức hoặc thời điểm kết quả sẽ được chứng minh để thêm ngữ cảnh cho người học. Ví dụ: Tính cạnh huyền của một tam giác vuông cho một bản vẽ đơn giản.

Tóm tắt:

  • Mục tiêu học tập là những tuyên bố cụ thể, có thể đo lường được, xác định những gì người học sẽ có thể làm sau khi tham gia khóa học của bạn.
  • Mục tiêu học tập hiệu quả phải rõ ràng, có thể đạt được và phù hợp, tránh những hứa hẹn quá mức hoặc ngôn ngữ mơ hồ. 
  • Tạo mục tiêu học tập khóa học cho Trang đích khóa học (CLP) để định vị khóa học của bạn và lợi ích của nó một cách chính xác cho những người học tương lai.
  • Sử dụng các mục tiêu học tập để giúp phác thảo các phần khóa học, bài giảng và hoạt động thực hành nhằm nâng cao cấu trúc nội dung và trải nghiệm của người học.
  • Sử dụng các quy tắc như Thang đo Bloom để tạo ra các mục tiêu phù hợp với các cấp độ nhận thức khác nhau, từ khả năng ghi nhớ cơ bản đến tư duy bậc cao.

Đọc thêm tại: Tạo khóa học online của bạn