Tạo khóa học online của bạn

Một khóa học online sẽ thu hút học viên bằng bố cục hợp lý, nội dung thực tế và bổ ích. Các giảng viên kinh doanh khóa học thành công thường dành thời gian lên kế hoạch cho nội dung khóa học trước khi bắt đầu ghi hình để đảm bảo mục tiêu của khóa học.

Các bước thực hiện

Bước 1: Chọn chủ đề khóa học.

Chọn một chủ đề mà bạn am hiểu và thực sự đam mê giảng dạy. Hãy bắt đầu bằng chính niềm đam mê và kiến thức của bạn và tạo nên một chủ đề khóa học ấn tượng. Bạn có thể dùng Công cụ phân tích từ khóa của Google để xem phân tích lượng tìm kiếm về các khóa học nội dung tương tự. Hãy đảm bảo rằng khóa học của bạn không nằm trong Danh sách chủ đề hạn chế của Unica.

Bước 2: Xác định đối tượng học viên và mục tiêu học tập của khóa học.

Trước khi bạn bắt đầu xây dựng nội dung cho khóa học, bạn cần xác định đối tượng học mục tiêu bạn sẽ giảng dạy và kiến thức học viên sẽ học hoặc có thể đạt được khi kết thúc khóa học. Hãy trả lời những câu hỏi để vẽ lên chân dung học viên của khóa học:

- Họ là ai?

- Đang làm nghề gì?

- Họ cần cải thiện kỹ năng gì?

Tiếp theo hãy xác định mục tiêu học tập của khóa học, bạn hãy trả lời câu hỏi: Học viên biết được gì sau khi học xong khóa học của bạn? Mỗi khóa học có ít nhất 4 đến 6 mục tiêu.

Bước 3: Xác định cách học viên sẽ thực hành kiến thức bạn giảng dạy.

Học viên luôn mong muốn "học đi đôi với hành", cách thực hành có thể thông qua bài tập, hoạt động tương tác… Có rất nhiều hoạt động thực hành và bài kiểm tra khác nhau mà bạn có thể thêm vào khóa học để giúp tạo ra trải nghiệm học tập online hấp dẫn và hiệu quả.

Bước 4: Tạo đề cương khóa học.

Đề cương là nền tảng của khóa học, giúp bạn lập dàn ý và sắp xếp nội dung khóa học. Bạn có thể tham khảo và soạn theo mẫu đề cương khóa học của Unica để soạn đề cương khóa học bài bản, chi tiết.

Bước 5: Viết kịch bản cho khóa học.

Sau khi bạn biết cách lập dàn ý cho khóa học, bước tiếp theo là chuẩn bị quay video ghi hình bài giảng. Kinh nghiệm của hầu hết các giảng viên chính là viết kịch bản quay càng chi tiết càng tốt (hoặc viết ghi chú có gạch đầu dòng). Sự chuẩn bị càng kỹ càng giúp giảm thời gian ghi hình và chỉnh sửa video, đồng thời tăng chất lượng tổng thể cho cả bài giảng.

Câu hỏi thường gặp

Một khóa học online cần có những gì?

Một khóa học là sự kết hợp giữa video, slides, văn bản hướng dẫn, bài trắc nghiệm, bài tập và bài kiểm tra thực hành. Bạn cũng có thể bổ sung thêm tài liệu vào khóa học của mình, bao gồm: bản PDF, word, powerpoint, excel, file âm thanh, v.v. Những tài liệu này được gắn trực tiếp vào khóa học, học viên có thể tải về để theo dõi trong suốt quá trình học.

Thời lượng của khóa học như thế nào thì hợp lý?

Thời lượng khóa học của bạn phải đủ dài để có thể truyền tải đầy đủ về chủ đề, đồng thời giúp học viên đạt được mục tiêu khóa học, thường các khóa học bán chạy sẽ có độ dài trên 150 phút. Bạn có thể tham khảo các khóa học khác cùng chủ đề để biết thời lượng trung bình của các khóa học tương tự.

Mất bao lâu để xây dựng một khóa học?

Thời gian xây dựng khóa học rất khác nhau tùy thuộc vào thời lượng khóa học cũng như thời gian giảng viên cam kết dành ra để hoàn thiện nội dung. Chỉ cần bạn chuẩn bị xong nội dung và video, khóa học có thể được duyệt trong khoảng 02 ngày làm việc.

Học viên có muốn làm trắc nghiệm, bài tập không?

Chắc chắn rồi! Học viên thích thực hành và áp dụng những gì họ đang học. Hoạt động thực hành có thể là bất cứ thứ gì khiến học viên vận dụng kiến thức, đặc biệt là trắc nghiệm hoặc bài tập. 

Có bất kỳ yêu cầu nào về khóa học không? Yêu cầu đó là gì?

Có một số tiêu chuẩn và chất lượng video như sau:

TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG KHÓA HỌC

  • Mỗi khóa học phải giải quyết những vấn đề của 1 nhóm khách hàng cụ thể
  • Một bài học có thể là Văn bản (không quá 20% tổng số bài)
  • Một bài học tập trung 1 kỹ năng, có tên gọi riêng (không ghi chung chung: ... phần 1, phần 2)

TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG VIDEO

  • Mỗi bài học có thời lượng theo từng bài học/ nội dung học ( thường <15ph), tổng thời lượng cả khóa nên dài tối thiểu 150 phút
  • Chất lượng video: HD1080p hoặc 720p, khung hình 16:9
  • Chất lượng audio: nghe rõ, không lẫn tạp âm hay tiếng ồn xung quanh  (như tiếng người nói, quạt quay, cửa mở,...)
  • Định dạng file .mp4
  • Thân thiện với Mobile: chữ đủ lớn để xem được trên điện thoại 
  • Không chứa quảng cáo: đường dẫn, tên miền, địa chỉ, số điện thoại